Địa chỉ: Thôn Phấn Lôi, Xã Thắng Cương , Yên Dũng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong các CSGD mầm non” cấp huyện năm học 2018 - 2019

Để hưởng ứng hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN” năm học 2018 - 2019. Trường mầm non Thắng Cương đã xây dựng kế hoạch “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường” và triển khai đến 100% các nhóm lớp trong nhà trường.

Để hưởng ứng hội thi “Xây dựng môi trường GD lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN” năm học 2018 - 2019. Trường mầm non Thắng Cương đã xây dựng kế hoạch “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường” và triển khai đến 100% các nhóm lớp trong nhà trường

 Trường đã xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động tại nhiều khu vực của trường, trong lớp, hành lang, sân, vườn … và Tạo môi trường xã hội trong nhà trường qua hệ thống biểu bảng; hình ảnh; một số nội quy, quy tắc giáo tiếp ứng xử phù hợp, văn minh trong nhà trường, nhóm - lớp. Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời và môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn nước, cây xanh, bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức và kỹ năng xã hội. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Đến với cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  giáo viên mầm non chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thiết kế các hoạt động và tổ chức các hoạt động, môi trường giáo dục cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp, của địa phương một cách hợp lý.

* Thứ nhất: Đối với môi trường vật chất trong lớp:

Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp, trường có các phòng nhóm, lớp đảm bảo yêu cầu về diện tích sử dụng, sắp xếp không gian hợp lý, thấm mĩ, thân thiện theo điều kiện thực tế phòng học của đơn vị. Phòng học có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.

Các trang thiết bị. đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác CSGD trẻ đảm bảo an toàn, vệ sinh, có hệ thống điện nước, thiết bị cháy nổ, hộp y tế...  đủ nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của giáo viên  và trẻ hàng ngày. Phòng lớp sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ. Phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp với diện tích vị trí cửa ra vào, cửa sổ…Có không gian riêng để cất giữ đồ đạc cá nhân của giáo viên và của trẻ.

Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và thực hành, trải nghiệm; Chúng tôi chú trọng đến tính phù hợp theo lứa tuổi của trẻ, được giáo viên bố trí hợp lý: Góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Những góc chơi của trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, đa dạng, phong phú về chủng loại, những nhân vật ngộ nghĩnh phù hợp với chủ đề. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ, có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện. Cách sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực tế hàng ngày của trẻ, phản ánh được văn hóa của địa phương, luôn thay đổi tạo sự hấp dẫn mới lạ cho trẻ. Không gian đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên qua trải nghiệm, khám phá, khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Từ đó trẻ được hình thành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hợp tác chơi với bạn, phát triển kỹ năng xã hội của bản thân. Đồng thời trẻ phát huy tính tích cực, chủ động giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

 Trường đã xây dựng môi trường vật chất cho trẻ hoạt động tại nhiều khu vực của trường, trong lớp, hành lang, sân, vườn … và Tạo môi trường xã hội trong nhà trường qua hệ thống biểu bảng; hình ảnh; một số nội quy, quy tắc giáo tiếp ứng xử phù hợp, văn minh trong nhà trường, nhóm - lớp. Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động ngoài trời và môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đó là điều kiện không khí, ánh sáng, nguồn nước, cây xanh, bầu không khí giao tiếp trong trường mầm non, phong cách làm việc, mối quan hệ giữa con người với con người tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, đạo đức và kỹ năng xã hội. Môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo.

Đến với cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”  giáo viên mầm non chúng tôi đã xây dựng kế hoạch, thiết kế các hoạt động và tổ chức các hoạt động, môi trường giáo dục cho trẻ phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp, của địa phương một cách hợp lý.

* Thứ nhất: Đối với môi trường vật chất trong lớp:

Môi trường vật chất cho trẻ hoạt động trong lớp, trường có các phòng nhóm, lớp đảm bảo yêu cầu về diện tích sử dụng, sắp xếp không gian hợp lý, thấm mĩ, thân thiện theo điều kiện thực tế phòng học của đơn vị. Phòng học có đủ ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông.

Các trang thiết bị. đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác CSGD trẻ đảm bảo an toàn, vệ sinh, có hệ thống điện nước, thiết bị cháy nổ, hộp y tế...  đủ nước sạch phục vụ cho sinh hoạt của giáo viên  và trẻ hàng ngày. Phòng lớp sắp xếp gần gũi, quen thuộc với cuộc sống hằng ngày của trẻ. Phân chia không gian và vị trí các khu vực phù hợp với diện tích vị trí cửa ra vào, cửa sổ…Có không gian riêng để cất giữ đồ đạc cá nhân của giáo viên và của trẻ.

Các góc hoạt động trong lớp mang tính mở, được bố trí thuận tiện, hợp lý, linh hoạt, dễ thay đổi, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và thực hành, trải nghiệm; Chúng tôi chú trọng đến tính phù hợp theo lứa tuổi của trẻ, được giáo viên bố trí hợp lý: Góc hoạt động yên tĩnh bố trí xa góc hoạt động ồn ào, góc thư viện/sử dụng sách, tranh ở những nơi nhiều ánh sáng…Các góc hoạt động có “ranh giới” rõ ràng, có lối đi cho trẻ di chuyển thuận tiện khi liên kết giữa các góc chơi. Sắp xếp các góc giáo viên có thể dễ dàng quan sát/ giám sát được toàn bộ hoạt động của trẻ. Những góc chơi của trẻ có nhiều đồ dùng đồ chơi có nhiều màu sắc sinh động, đa dạng, phong phú về chủng loại, những nhân vật ngộ nghĩnh phù hợp với chủ đề. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu, học liệu có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, để ở nơi trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động và hứng thú của trẻ, có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt…), sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện. Cách sắp xếp phù hợp gần gũi quen thuộc với cuộc sống thực tế hàng ngày của trẻ, phản ánh được văn hóa của địa phương, luôn thay đổi tạo sự hấp dẫn mới lạ cho trẻ. Không gian đảm bảo ánh sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông, Các góc hoạt động chính được duy trì thường xuyên qua trải nghiệm, khám phá, khuyến khích trẻ hoạt động theo nhiều cách khác nhau. Từ đó trẻ được hình thành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng hợp tác chơi với bạn, phát triển kỹ năng xã hội của bản thân. Đồng thời trẻ phát huy tính tích cực, chủ động giúp trẻ phát triển một cách toàn diện.

 

 


Tác giả: Ngụy Thị Mến
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết